Hôm nay, cả nước cùng hướng về một mốc son mới trong lịch sử hàng không và phát triển hạ tầng của Việt Nam: Lễ Khánh thành Các dự án, Công trình và khai trương chuyến bay đầu tiên tại Cảng Hàng Không Quốc tế Long Thành vào ngày 19 tháng 12, 2025. Sau nhiều năm triển khai, một công trình tầm quốc gia với quy mô và tham vọng lớn đã sẵn sàng cất cánh — không chỉ là một sân bay, mà là một biểu tượng của năng lực, khát vọng và bước nhảy vọt về kết nối quốc tế cho Việt Nam.
Chuyến bay đầu tiên hạ cánh tại sân bay LT ngày 19/12
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình bước xuống sân bay Long Thành từ máy bay của hãng hàng không Việt Nam, sáng 19-12
Chỉ vài ngày trước lễ khánh thành, sân bay Long Thành đã đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên hạ cánh an toàn, mở màn cho giai đoạn vận hành thử nghiệm trước ngày 19/12. Việc hoàn tất chuyến bay kiểm tra khẳng định năng lực của đường băng, hệ thống điều hành không lưu và các công trình phụ trợ — bước quan trọng để chuyển sang khai thác thương mại. Giai đoạn 1 của sân bay Long Thành được thiết kế để trở thành một trung tâm lớn: đường băng chính dài 4.000 m, nhà ga hành khách với công suất khoảng 25 triệu hành khách/năm cùng hệ thống hàng hóa quy mô lớn (lên tới hơn 1 triệu tấn hàng/năm theo thiết kế giai đoạn đầu). Phối cảnh sân bay thể hiện nhà ga chính với kiến trúc hình cánh sen, một biểu tượng văn hóa Việt Nam, đồng thời ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ cao nhằm tối ưu hóa vận hành. Đây là nền tảng để trong tương lai mở rộng thêm các nhà ga, đường băng — tiến tới mục tiêu hàng chục triệu hành khách hàng năm ở các giai đoạn sau.
Toàn cảnh Sân bay Quốc tế Long Thành
Trong suốt quá trình triển khai, dự án Sân bay Quốc tế Long Thành đã huy động hàng vạn kỹ sư, công nhân cùng hàng nghìn thiết bị, máy móc thi công làm việc liên tục trên công trường. Các hạng mục trọng điểm được tổ chức thi công đồng loạt, nhiều thời điểm triển khai 3 ca, 4 kíp, bảo đảm tiến độ và yêu cầu kỹ thuật khắt khe của một công trình hạ tầng hàng không cấp quốc gia. Song song đó, trên bầu trời, các tổ bay cũng miệt mài làm việc. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn, giám sát và cung ứng đã giúp dự án vượt qua nhiều giai đoạn khó khăn, từng bước hoàn thiện hệ thống đường băng, nhà ga và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, sẵn sàng cho công tác vận hành. Một trong những hạng mục có quy mô lớn và yêu cầu kỹ thuật, an toàn nghiêm ngặt nhất của Sân bay Quốc tế Long Thành là Hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay. Hạng mục này đóng vai trò then chốt trong việc bảo đảm hoạt động bay liên tục, ổn định, đòi hỏi sự đồng bộ cao giữa thiết kế, thi công và hệ thống kỹ thuật phụ trợ, cùng quá trình kiểm soát chặt chẽ ngay từ giai đoạn xây dựng.
Hệ thống kho chứa Nhiên liệu tại sân bay Long Thành
DPKT là một trong những doanh nghiệp trong nước tham gia cung cấp hệ thống đường ống, đầu nối và các hạng mục kỹ thuật liên quan cho hệ thống cấp nhiên liệu tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Các sản phẩm và giải pháp do DPKT triển khai được thiết kế, chế tạo và lắp đặt tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế chuyên ngành hàng không, bao gồm API và Energy Institute (EI) – những bộ tiêu chuẩn cốt lõi được áp dụng rộng rãi cho hệ thống lưu trữ, vận chuyển và cấp phát nhiên liệu hàng không tại các sân bay quốc tế.
Cận cảnh kho chứa Nhiên liệu Sân bay Long Thành
Song song đó, DPKT tham gia cung cấp thiết bị điện phòng nổ phục vụ vận hành an toàn tại các khu vực nguy hiểm cháy nổ, nơi thường xuyên tồn tại hỗn hợp hơi, khí dễ cháy trong quá trình lưu trữ và cấp phát nhiên liệu. Các thiết bị này được lựa chọn và triển khai phù hợp với IEC 60079 (IECEx) và ATEX, đáp ứng đầy đủ yêu cầu phân vùng nguy hiểm, cấp bảo vệ phòng nổ và điều kiện vận hành trong môi trường có nguy cơ phát sinh khí nổ cao. Việc tuân thủ đồng bộ các tiêu chuẩn quốc tế nêu trên không chỉ bảo đảm mức độ an toàn cao nhất cho hệ thống nhiên liệu hàng không, mà còn góp phần nâng cao độ tin cậy, tính ổn định và tuổi thọ vận hành của toàn bộ hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu khắt khe đối với một dự án hàng không trọng điểm mang tầm quốc gia và quốc tế như Sân bay Long Thành. Sự kiện Lễ Khánh thành không chỉ là dấu mốc hoàn thành một dự án hạ tầng quy mô lớn, mà còn đánh dấu bước trưởng thành của năng lực thi công – quản lý dự án – cung ứng thiết bị kỹ thuật của các doanh nghiệp Việt Nam. Sự tham gia của các đơn vị như DPKT Technologies cho thấy nền công nghiệp phụ trợ trong nước đang từng bước đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, đủ khả năng đồng hành cùng các dự án trọng điểm trong tương lai.







